พียูโฟม ตัวช่วยอุดรอยรั่วบ้าน ที่คุณสมบัติไม่ได้บ้านๆ อย่างที่คิด

พียูโฟม (PU โฟม หรือ Polyurethane Foam) นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอุปกรณ์ก่อสร้าง ซ่อมแซมบ้านในยุคใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติของตัวโฟมที่สามารถเติมเต็มส่วนที่เป็นช่องว่าง รอยร้าว หรือรูโพรงในผนังได้ แถมพียูโฟมยังมีรูปแบบวิธีใช้ที่แสนง่ายดาย ใช้ได้กับสิ่งก่อสร้างหลายรูปแบบ

พียูโฟมสามารถใช้กับงานแบบไหนบ้าง ?

ปกติแล้วพียูโฟม มักจะอยู่ในรูปแบบกระป๋อง ทำให้หาซื้อง่าย แถมยังใช้งานสะดวก นำมาใช้กับงานก่อสร้างได้หลากหลายรูปแบบ ที่ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมตัวบ้าน และการต่อเติม ติดตั้งวัสดุอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งรายละเอียดในการนำไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ต่างๆ มีดังนี้  

  • ผนังที่แตกหรือรูจากการเดินท่อ : หรือรูที่เกิดจากการเดินท่อน้ำต่างๆ ด้วยคุณสมบัติของพียูโฟมที่เมื่อฉีดอัดเข้าไปตามรูโพรงนั้น จะสามารถซ่อมแซมให้ตัวผนังมีความเรียบเนียน ป้องกันปัญหาสัตว์ร้ายเข้าไปอาศัยตามรูได้
  • รอยแตกร้าว : พบได้บ่อยตามวงกบหน้าต่าง และประตู ที่มักจะมีช่องว่างเล็กๆ เป็นทางมดเดิน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาน้ำเข้า น้ำซึมสู่ผนังบ้านได้ และอาจเกิดผลเสียทำให้ผนังชื้นจนเกิดรอยแตกร้าวจากน้ำรั่วซึมเข้ามาได้อีกด้วย
  • ช่องว่างใต้หลังคา : หรือรูระหว่างผนังกับหลังคาซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างหลังคากับผนังบ้าน มักจะเป็นบริเวณที่โดนมองข้าม แต่ก็สามารถสร้างปัญหาใหญ่ได้เช่นกัน เมื่อเกิดรอยต่อที่เชื่อมไม่สนิทระหว่างหลังคากับผนัง ก็อาจทำให้น้ำฝนไหลซึมเข้าตัวบ้าน จนทำให้ตัวผนังเกิดรอยคราบน้ำ ขึ้นตะไคร่ได้เช่นกัน
  • รูโพรง : มักพบเป็นโพรงใต้บ้าน อาจเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์มีพิษได้ รูโพรงใต้บ้านนี้มักเกิดจาก 2 สาเหตุ คือ 1. ถมดินระหว่างก่อสร้างบ้านไม่แน่นพอ 2. พื้นดินทรุดตัว ซึ่งหากปล่อยรูโพรงไว้ ไม่อุดให้เรียบร้อยนั้น สัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์มีพิษจะเข้าไปอยู่อาศัยได้

และนอกจากการซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของตัวบ้านได้แล้ว พียูโฟมบางชนิดยังนำมาประยุกต์ใช้เชื่อมงานประสานก่ออิฐได้อีกด้วย ประหยัดงบ ประหยัดแรง ใช้ได้คุ้มจบทุกปัญหา

ขอขอบคุณข้อมูล : TOA